PROSESO NG PAGBASA 1. Sa tulong ng dating kaalaman at mga karanasan at pag-unawa sa kapaligiran ay kinukuha ng mambabasa ang mga konseptong nakapaloob sa texto.
Mga Estratehiya Sa Pag Unawa Sa Pagbasa
Itoy may dalawangdireksyon obi-directional.
Konsepto sa kaisipan ng kanyang pag unawa sa teksto. Ayon sa teoryang ito ang teksto ay kumakatawan sa wika at kaisipan ng awtor at sa pag-unawa nito ang isang mambabasa ay gumagamit ng kanyang kaalaman sa wika at mga sariling konsepto o kaisipan. Teoryang Interaktiv Ayon sa teoryang ito ang teksto ay kumakatawan sa wika at kaisipan ng awtor at sa pag-unawa nito ang isang mambabasa ay gumagamit ng kanyang kaalaman sa wika at mga sariling konsepto o kaisipan. Ang interaksyon kung gayon ay may dalawang direksyon o bi-directional.
Ang pag-unawa ay ang pagbuo ng kahulugan habang nagaganap ang interaksyon sa teksto Ang pag-unawakomprehensyon masalimuot na prosesong pangkaisipan ay isang Kapag tayoy nagbabasa ang mga istratehiya natin sa pag-unawa ang dagliang nagbubunsod sa atin upang maiugnay ang ating kaalaman at mga karanasan sa mga impormasyon sa teksto. Nagaganap ito habang may interaksyon ang teksto at ang kaisipan ng mambabasa sa siyang nagpapakahulugan. Ang pagbasa ay ang pinakapagkain n gating utak Ayon kay Hank 1983 Ang pagbasa ay ang pag-unawa sa kahulugan ng.
James Lee Valentine 2000. Teoryanginteraktib Ayon sa teoryang ito ang teksto ay kumakatawan sa wika at kaisipan ng awtor at sa pag-unawa nito ang isang mambabasa ay gumagamit ng kanyang kaalaman sa wika at mga sariling konsepto o kaisipan. Pinagtutuunan ng pansin sa bahaging ito ang nangyayari ng.
Pesepsiyon sa mga salita o yunit ng mga salitang ginamit sa akda 2. Inside-out o conceptually driven din kung tawagin ang teorang ito sa dahilang ang pag-unawa ay. Binubuo ng apat na hakbang ang proseso ng pagbasa.
Limang 5 Dimensyon ng Pag-unawa. Dito nagaganap ang interaksyong awtor- mambabasa at mambabasa-awtor. Komprehensyon-pag-unawa sa mga impormasyon sa binabasa.
Interaktibong Teorya Ayon sa teoryang ito ang teksto ay kumakatawan sa wika at kaisipan ng awtor at sa pag-unawa nito ang isang mambabasa ay gumagamit ng kanyang kaalaman sa wika at mga sariling konsepto o kaisipan. Dapat tandaan na ang pagbasa ay pag-unawa. Ayon sa teoryang ito ang teksto ay kumakatawan sa wika at kaisipan.
Mga Uri ng Pagbabasa. Masasabing ang teoryang ito ay isang pagbibigay diin sa pag-unawa sa. Ang Pagunawa Komprehensyon 2.
Persepsyon-pagtingin sa nakalimbag na simbulo at maging sa pagbigkas. Itoy may dalawangdireksyon obi-directional. Pag-uugnayan ng Kaalamang Pantalasalitaan sa Pag-unawa ng Teksto Ayon kina Anderson at Freebody sa kanilang aklat na Vocabulary Knowledge 1981 may tatlong pananaw o posisyon sa ganitong pag-uugnayan.
Ito ay ang interior ballistics exterior ballistics terminal ballistics at forensic ballistics. Pag unawa at komprehensyon 1. Nabubuo ito sa tulong ng mga iskema ng mambabasa.
Masasabing ang teoryang ito ay isang pagbibigay-diin sa pag-unawa sa pagbasa bilang isang proseso at hindi bilang produkto. Ang interaksyon kung gayon ay may dalawang direksyon o bi-directional. Ito ay tanda ng epektibong pagbasa.
Dito nagaganap ang interaksyong awtormambabasa at mambabasap-awtor. Mahalaga ang tungkuling ginagampanan sa pagbasa ng dating kaalaman ng mambabasa. Guessing game o matalinong panghuhula at paghihinuha Kailangang gamitin ng mambabasa ang kanyang isip at maging ang kanyang imahinasyon upang makaabot sa pinakatumpak na kahulugan at kahalagahan ng kanyang pagbasa.
PAGBASAAyon kay Austero Ang paraan ng pagkilala at pagkuha ng mga ideya at kaisipan sa mga sagisag na nakasulat upang mabigkas ng pasalita Ang pag-unawa sa wika ng awtor sa pamamagitan ng pasulat na simbolo Paraan din ito ng pagkilala pagpapakahulugan at pagtataya sa mga simbolong nakasulatAyon kay Bernales Ang pagbasa ay isang bahagi ng pakikipagtalastasan na kahanay ng. Sa teoryang ito mahalaga ang larangan ng metakognisyon na nahihinggil sa kamalayan at kabatiran sa taglay na kaalaman at sa angking kasanayan ng mambabasa. Ang prosesong ito ay nagsisimula sa kaisipan ng tagabasa top patungo sa teksto down sapagkat ang dati niyang kaalaman ang nagpapasimula ng kanyang pagkilala sa teksto at kung wala ito ang anumang babasahin niya ay hindi mabibigyang-kahulugan.
Isang psycholinguistic guessing game ang pagbasa kung saan ang nagbabasa ay nagbubuong muli ng isang mensahe o kaisipan na hinango sa tekstong binasa Ayon kay Coady 1979 Upang lubusang maintindihan ang teksto kailangang maiugnay ng tagabasa ang dating alam sa kanyang kakayahang bumuo ng mga konseptokasanayankaisipan mula sa mga naiprosesong impormasyon sa. Ayon kay Coady 1979 Upang lubusang maintindihan ang teksto kailangang maiugnay ng tagabasa ang dating alam sa kanyang kakayahang bumuo ng mga konsepto kasanayankaisipan mula sa mga naiprosesong impormasyon sa binasa. Ayon sa teoryang ito ang teksto ay kumakatawan sa wika at kaisipan ng awtor at sa pag-unawa nito ang isang m ambabasa ay gumagamit ng kanyang kaalaman sa wika at mga sariling konsepto o kaisipanDito nagaganap ang interaksyong awtor-mambabasa at mambabasap-awtor.
Dito nagaganap ang interaksyong awtor- mambabasa at mambabasa-awtor. Pagkuha ng konsepto sa mga artikulong binasa na may kaugnayan sa sulating papel. At sa pag-unawa nito ang isang mambabasa ay gumagamtit ng kanyang kaalaman sa wika at mga sariling konsepto o kaisipan.
Ang interaksyon kung gayon ay may dalawang direksyon o bi-directional. Tinatawag din itong reader-based inside-out o conceptually-driven sa dahilang ang kahulugan o impormasyon ay nagmula sa mambabasa patungo sa teksto. Ayon sa teoryang ito ang teksto ay kumakatawan sa wika at kaisipan.
Pangkagamitang posisyon Pangkakayahang posisyon Pangkaalamang posisyon. Mga Sangay ng Ballistics Ang ballistics ay may apat na sangay. Dito nagaganap ang interaksyong awtor-mambabasa at mambabasa-awtor.
Kumplikadong Pag-iisa-isa Pagtalakay sa pamamaraang patalata ng pangunahing paksa at mga kaugnay na kaisipan na naglilinaw sa paksa. Pag-unawa sa mga salita ayon sa kontektsong kahulugan ng mga ito 3. Ginagamitan ng mga mananaliksik ang stratified sampling upang tukuyin ang klase ng respondenteng tutugon sa talatanungan at simple random sampling upang magkaroon ng.
Reaksyon- paghatol kung tama o hindi ang binabasa paghbibigay kumento. Talasalitaan May mga salita o terminolohiya na nagiging hadlang sa pag-unawa ng mambabasa sa texto. Ang Talasalitaan Kaugnay sa Pagunawa ng Teksto Paguugnayan.
Konsepto kaisipan o mensaheng ipinahahatid ng awtor sa mga mambabasa. Literal na Pag-unawa ito ay nakatuon sa mga ideyang lantad na nakalahad sa kabuuan ng teksto. C Teoryang Interaktib - ayon sa teoryang ito ang teksto ay kumakatawan sa wika at kaisipan ng awtor at sa pag-unawa nito ang isang m ambabasa ay gumagamit ng kanyang kaalaman sa wika at mga sariling konsepto o kaisipan.
Dito nagaganap ang interaksyong awtormambabasa at mambabasa-awtor. Reaksiyon ng mambabasa sa akda upang makapagbigay siya ng kanyang saloobin pagsang-ayon o di pagsang-ayon sa sinasabi ng akda. Ang dating kaalaman ng mambabasa ay kailangang maiugnay niya sa kaniyang binabasang konsepto o kaisipan sa pagproproseso ng mga impormasyong masasalamin sa teksto ayon kay GoodmanUpang lubusan maintindihan ang teksto kailangang maiugnay ng tagabasa ang dating alam sa kanyang kakayahanag bumuo ng mga konseptokasanayankaisipan mula sa mga naiprosesong impormasyon sa.
Taglay na dating kaalamang nakaimbak sa kanyang isipan ay may sariling kakayahan sa wika na kanyang ginagamit habang nakikipagtalastasan sa may-akda sa pamamagitan ng teksto. Ang interaksyon kung gayon ay may dalawang direksyon o bi-directional. Gumagamit siya ng paghahambing prediksyon pag-uugnay sa sariling karanasan at tunay na buhay at iba pang katulad nito.
9 Sakop at Limitasyon ng Pag-aaral Ang pag-aaral na ito ay nakatuon lamang sa pagtukoy ng epekto ng Wattpad sa pag-unawa ng pagbabasa ng mga Kababaihang Grade 11 ABM sa ACLC Ormoc.
Mahahalagang Konsepto Sa Pagbasa By
Mga Bahagi Ng Teksto Ano Ang Mga Bahagi
Mga Pananaw Sa Proseso Ng Pagbasa
Deped Pagbasa At Pagsulat Prof Espedion Pdf